มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ประกาศกลยุทธ์ปี 62 ตอกย้ำผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าด้านความเย็นอันดับ 1
มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ประกาศกลยุทธ์ปี 62 ส่งเครื่องปรับอากาศกลุ่มอินเวอร์เตอร์ ลงสนาม เปิดเกมรุกรักษาแชมป์ตลาดอินเวอร์เตอร์ พร้อมตอกย้ำผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าด้านความเย็นอันดับ 1 เดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรและสังคม สู่เป้าหมายอย่างยั่งยืนด้วยกลยุทธ์ SDGs
มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา เปิดแผนธุรกิจปี 2562 เดินหน้าตอกย้ำผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าด้านความเย็นอันดับ 1 “The Cooling Master” พร้อมส่งเครื่องปรับอากาศกลุ่มอินเวอร์เตอร์รุ่นใหม่เติมเต็มครบทุกไลน์อัพ ครองผู้นำตลาด “GR Series” สุดยอดนวัตกรรมระดับพรีเมี่ยม และ “Happy Inverter” คุ้มค่าในราคาประหยัด พร้อมมุ่งขับเคลื่อนองค์กรและสังคมด้วยกลยุทธ์ SDGs สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างการรับรู้แบรนด์ต่อเนื่องด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ผ่าน โป๊ป – ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ พาร์ทเนอร์พรีเซ็นเตอร์ ปีที่ 5 ตั้งเป้ายอดขายโตมากกว่า 10% หรือ มากกว่า 15,500 ล้านบาท
นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ประกาศกลยุทธ์พร้อมแผนธุรกิจในปี 2562 เพื่อการขับเคลื่อนองค์กรครั้งสำคัญวันนี้ว่า “บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นเสริมกลยุทธ์สร้างความเติบโตในกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศเป็นหลัก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศศูนย์กลางของเอเชีย
มีแนวโน้มอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 นี้ บริษัทฯ พร้อมขับเคลื่อนองค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อมสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
“SDGs หรือ Sustainable Development Goals” ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากความเสมอภาคและความยั่งยืนจากภายในบริษัทฯ จากพนักงานไปสู่ผู้บริโภคชาวไทย พร้อมการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรม สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของมิตซูบิชิ อีเล็คทริค นำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพ ความปลอดภัย ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามปรัชญาดำเนินธุรกิจ
“Changes for the Better” หรือ
“การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า”
“บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอร์เปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) กำลังก้าวเข้าสู่วาระครบรอบ 100 ปีแห่งการประกอบการในปี 2563 เรามุ่งมั่นเสมอมาในการประกอบธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมุ่งสู่ความสำเร็จของการสร้างความเติบโตทางธุรกิจ ให้บรรลุยอดขายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านล้านเยน ในปี 2563”
“ด้านเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวของจีดีพีสูงถึง 4.2 % จากปัจจัยสนับสนุนการเร่งลงทุน ในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ รวมถึงการบริโภคในภาคเอกชน ส่งผลให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้ม
ขยายตัวในเกณฑ์ที่ดี และเนื่องด้วยสภาพอากาศที่ไม่ค่อยร้อนและมีฝนตกชุกในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศโดยรวมในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 80% เมื่อเทียบกับปี 2560 และในครึ่งปีหลังความต้องการในอุตสาหกรรมมีเพิ่มขึ้นส่งผลให้ยอดรวมยังคงเติบโต 100% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าผลประกอบการ ในปีงบประมาณ 2561ของบริษัทฯ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้มากกว่า 14,000 ล้านบาท ด้านการแข่งขันทางการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปัจจุบันมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ในปีนี้บริษัทฯ จึงขยายฐานไปยังกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายมากขึ้น โดยเปิดตัวเครื่องปรับอากาศกลุ่มอินเวอร์เตอร์ด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านอันดับ 1 และแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคอันดับ 1 ของตลาดในประเทศไว้ต่อไป พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสร้างความสุขอย่างยั่งยืนให้กับสังคมไทยในทุกครัวเรือน ซึ่งในปี 2562 นี้ คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น บริษัทฯ จึงวางเป้าหมายยอดขายโดยรวมเติบโตสูงขึ้นกว่าปีก่อน มากกว่า 10 %”
“ด้านกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องพร้อมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้ ยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการ
“ปั่น Slow Life Amazing Thailand Go local” ร่วมกับการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อมและสัมผัสวิถีชุมชนอันเป็นเอกลักษณ์แต่ละท้องถิ่นใน 5 ภาค 5 จังหวัด เชิญชวนคนไทยท่องเที่ยวแบบยั่งยืน พร้อมร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม มุ่งเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนสอดคล้องกับ SDGs”
นายประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า “อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ควรนำมาประกอบการตัดสินใจ เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้วคือ
“การบริการหลังการขาย” ซึ่งเป็นประเด็นที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญตลอดมา การบริการหลังการขายที่ดีต้องบริการด้วยความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและคงอยู่กับเราตลอดไป บริษัทฯ จึงมุ่งพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ทั่วประเทศกว่า 143 สาขา โดยการฝึกอบรมเพิ่มทักษะทางด้านเทคนิค รวมถึงบุคลิกภาพ กฎระเบียบและมารยาท ซึ่งเป็นกลยุทธ์ด้านการบริการที่จะทำให้เห็นถึงความแตกต่างจากคู่แข่งขันอย่างชัดเจนรวมถึงรักษาคุณภาพและพัฒนาการบริการหลังการขาย ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าในระยะยาว”
“ปัจจุบันหากมองเฉพาะเจาะจงถึงพฤติกรรมที่แท้จริงของผู้บริโภค เรื่องของ
“คุณภาพ” และ
“การบริการหลังการขาย” ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งผู้บริโภคยุค 4.0 ต้องการข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าต่างๆ โดยให้ความสำคัญกับรายละเอียดข้อมูลของสินค้ามากขึ้น รวมถึงการบริการหลังการขายที่ดี บริษัทฯ จึงพัฒนา เพิ่มช่องทางการเรียนรู้ที่รวบรวมข้อมูลทางเทคโนโลยีผ่านสื่อออนไลน์และโมบายแอพพลิเคชั่น
“MEAC” (Mitsubishi Electric Air Conditioner Technician Application) รวมถึงรูปแบบของ E-Learning โดยจัดทำเป็นคลิปวีดีโอข้อมูล
ด้านเทคนิคเพื่อให้ความรู้สำหรับช่างในระดับต่างๆ ตลอด 24 ชม. เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการ สร้างประสบการณ์ ที่ดีกับตัวแทนจำหน่าย ช่างเทคนิค และผู้บริโภค”
“เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าการเข้ามาของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้สิ่งต่างๆ รอบตัวเปลี่ยนไป การทำความเข้าใจและปรับตัวถือเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยปีนี้บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญในทุกการติดต่อของลูกค้า “ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า คอลเซ็นเตอร์” จึงได้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการด้านข้อมูล โดยล่าสุดได้เปลี่ยนหมายเลขติดต่อใหม่เป็น
“Hotline Service 1325” เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 07.30 – 24.00 น. ในวันธรรมดา และตั้งแต่ 08.00 – 22.00 น. ในวันหยุดและวันนักขัตฤกษ์ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทฯ ยังตั้งเป้าขยายสาขาของศูนย์บริการมิตซูบิชิ อีเล็คทริค เพิ่มขึ้นอีก 12 แห่ง รวมเป็น 155 แห่งทั่วประเทศ รวมไปถึงศูนย์บริการสำหรับกลุ่มลูกค้าเชิงพาณิชย์
“สำนักงานสนับสนุนลูกค้าโครงการระบบปรับอากาศซิตี้มัลติ” ซึ่งปัจจุบันมีรองรับการบริการกว่า 4 สาขา ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี และอุดรธานี”
นายทาคาชิ ฟูจิกิ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า “ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ความต้องการเครื่องปรับอากาศประหยัดพลังงาน มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มูลค่ารวมของตลาดอินเวอร์เตอร์เพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้บริโภคยุคใหม่เข้าใจดีว่าการใช้เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ช่วยประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว จึงทำให้ตลาดในกลุ่มของอินเวอร์เตอร์มีการแข่งขันกันมากขึ้น ซึ่งในปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เปิดตัวเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ JP SERIES เข้าสู่ตลาด เป็นการเพิ่มไลน์อัพในกลุ่มของอินเวอร์เตอร์ให้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลประกอบการรวมของบริษัทฯ บรรลุเป้าหมาย โดยมียอดขายรวมทั้งในกลุ่มเครื่องปรับอากาศเพื่อที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ เติบโตมากกว่า 10% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายเครื่องปรับอากาศในปีงบประมาณ 2560”
“ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายการขายโดยรวมทุกผลิตภัณฑ์ในปีงบประมาณ 2562 ไว้ที่ 15,500 ล้านบาท โดยให้ความสำคัญกับกลยุทธ์
SDGs เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งประกอบไปด้วย
ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการขยายตลาดแบบยั่งยืน โดยเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เพิ่มศักยภาพให้ตัวแทนจำหน่าย รวมถึงในพื้นที่ที่เป็นเขตเศรษฐกิจใหม่อีกด้วย โดยในปี 2562 บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างการรับรู้แบรนด์และภาพลักษณ์ที่โดดเด่น ทันสมัย เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านทั้งกลุ่มน็อนอินเวอร์เตอร์และกลุ่มอินเวอร์เตอร์ที่มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทย”
เครื่องปรับอากาศสำหรับที่พักอาศัย
- GR Series เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ นวัตกรรมเร่งความสุขด้วยระบบ Fast Cooling ช่วยปรับอุณหภูมิเพื่อเร่งความเย็นได้เร็วขึ้น มาพร้อมระบบ Sleep Mode ที่ช่วยปรับและควบคุมอุณหภูมิในห้องนอน ทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น พร้อมแผ่นกรองอากาศ PM 2.5 ที่ช่วยกรองและตรวจจับอนุภาคฝุ่นขนาดเล็กได้ถึง 2.5 ไมครอน ด้วยประจุไฟฟ้าช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นว่าอากาศภายในบ้านสะอาดทุกลมหายใจ ตอบสนองทุกความต้องการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
- Happy Inverter เครื่องปรับอากาศคุณภาพที่เป็นไฮไลท์ของปีนี้ เน้นดีไซน์เรียบง่าย ช่วยประหยัดพลังงานด้วยนวัตกรรมอินเวอร์เตอร์ คุ้มค่าในระยะยาว และราคาประหยัดกว่าทุกรุ่นอีกด้วย
- L4 Grande glass ตู้เย็น 4 ประตู ขนาดใหญ่ , FX-Series ตู้เย็น 2 ประตู เน้นความหรูหราด้วยหน้าบานกระจก
มาพร้อมกับสีดำประกาย และเงินประกาย พร้อมเทคโนโลยี “Vitamin Factory” คงความสดและคุณค่าวิตามินที่เหนือกว่าด้วยแสงสีส้มในช่องแช่ผัก ประหยัดพลังงานด้วยระบบ Neuro Inverter
“สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้วางแผนการสื่อสารให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ในยุคมัลติแพล็ตฟอร์ม ให้สามารถรับรู้และสัมผัสประสบการณ์ที่ดีไปกับเราในหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะภาพยนตร์โฆษณาซึ่งถือเป็นแพล็ตฟอร์มหลักของการสื่อสารในปีนี้ ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์การใช้ชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวคิด
“เรื่องดีๆ เกิดขึ้นได้เร็ว ความสุขเก็บได้นาน” เวลาคือสิ่งสำคัญที่สุดของผู้คน ไม่ว่าใครก็อยากเร่งเวลา ให้ความสุขเกิดขึ้นเร็ว แต่อยากให้เวลาของความสุขคงอยู่ไปนานๆ ถูกบอกเล่าผ่านคุณ
โป๊ป – ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ พาร์ทเนอร์พรีเซ็นเตอร์ ปีที่ 5 นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยสานต่อความสำเร็จในการทำตลาดของมิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา และผลักดันยอดขายโดยรวมให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น” “บริษัทฯ คาดว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวในปี 2562 นี้ รวมทั้งแผนการตลาดตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขาย สามารถ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี และสามารถผลักดันยอดขายให้เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า มิตซูบิชิ อีเล็คทริค จะครองความเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งที่มีอยู่ในทุกบ้านของคนไทย”