Mitsubishi Electric E-Newsletter issue 1/2021

เทคนิคการเลือกเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศมีประโยชน์ในการช่วยลดฝุ่นละอองและแบคทีเรียต่างๆที่อยู่ในอากาศบนพื้นที่บริเวณนั้นๆ ส่งผลให้ผู้ใช้งานได้รับอากาศบริสุทธิ์และดีต่อสุขภาพมากที่สุด โดยเทคนิคในการเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศนั้นคนส่วนใหญ่มักเลือกจากแค่การดูขนาดของห้องเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงนั้นปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้งานจะละเลยไม่ได้เลยเมื่อต้องการเลือกเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสมสักเครื่องคือค่า CADR

CADR คืออะไร?

ค่าอัตราการส่งผ่านอากาศบริสุทธิ์ หรือ CADR (Clean Air Delivery Rate) จะแสดงถึงประสิทธิภาพของความเร็วและคุณภาพอากาศที่ผ่านการฟอกอากาศ โดยเครื่องฟอกอากาศแบรนด์มิตซูบิชิ อีเล็คทริคนั้นมีค่า CADR ที่สูง สามารถฟอกอากาศได้อย่างครอบคลุม

สำหรับเครื่องประสิทธิภาพของค่า CADR ที่สูง

ค่า CADR ที่สูงจะแสดงถึงคุณภาพและความเร็วในการฟอกอากาศ เมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์ตามท้องตลาดทั่วไป โดยสามารถหาระยะเวลาในการฟอกอากาศได้ตามวิธีคำนวณดังนี้

ตัวอย่าง
กำหนดให้ : ห้องขนาด 25 ตร.ม. และสูง 2.7 ม.

CADR = 612 m3/h
ปริมาตรห้องคำนวณจาก 25 m2 ∙ 2.7 m = 67.5 m3

แทนในสูตร ระยะเวลาในการฟอกอากาศ (นาที)
=
67.5 m3
612 (m3/h)
=
0.11 h. ≈ 7 นาที

ตารางระยะเวลาในการฟอกอากาศเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง

แบรนด์ ค่า CADR (m3/h) ปริมาตรห้อง (m3) ระยะเวลาในการฟอก (นาที)
เครื่องฟอกอากาศทั่วไป 1 340 67.5 12
เครื่องฟอกอากาศทั่วไป 2 408 10
มิตซูบิชิ อิเล็คทริค 612 7

สรุป

จากตารางระยะเวลาในการฟอกอากาศเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง พบว่าปริมาตรที่ใช้ทดสอบขนาด 67.5 ลูกบาศก์เมตร เริ่มจากเครื่องฟอกอากาศทั่วไป 1 มีค่า CADR 340 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จะใช้เวลาในการฟอกอากาศ 12 นาที, เครื่องฟอกอากาศทั่วไป 2 มีค่า CADR 408 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จะใช้เวลาในการฟอกอากาศ 10 นาที และเครื่องฟอกอากาศแบรนด์มิตซูบิชิ อิเล็คทริคมีค่า CADR 612 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จะใช้เวลาในการฟอกอากาศ 7 นาที จากการทดสอบทั้ง 3 เครื่อง เครื่องฟอกอากาศแบรนด์มิตซูบิชิ อิเล็คทริคจะใช้เวลาในการฟอกอากาศน้อยที่สุด

และเมื่อเรานำมาคำนวณในระยะเวลา 1 ชม. เครื่องฟอกอากาศของมิตซูบิชิ อีเล็คทริคสามารถฟอกอากาศได้ถึง 8.5 รอบ ในขณะที่เครื่องฟอกอากาศทั่วไปทำได้เพียง 5 - 6 รอบเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในห้องปลอดภัยจากเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายและทำอันตรายต่อปอดของท่านและได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ตลอดเวลาอย่างแท้จริง