Mitsubishi Electric E-Newsletter issue 1/2021

The Estelle Phrom Phong

เมื่อไม่นานมานี้ ในวงการอสังหาริมทรัพย์ได้มีข่าวใหญ่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา นั้นก็คือข่าวการเปิดอาคารของคอนโดมิเนียมระดับ Super Luxury ที่เกิดจากการร่วมทุนกันระหว่างบริษัท ไรมอนด์ แลนด์ และบริษัทโตเกียว ทาเทโมโนะ โดยทำเลตั้งอยู่ต้นซอยสุขุมวิท 26 ซึ่งเน้นความเป็นส่วนตัวด้วยจำนวนเพียง 146 ยูนิต มาพร้อมกับความสูงของอาคารถึง 37 ชั้น ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือคอนโดมิเนียมที่ชื่อว่า The Estelle Phrom Phong

จุดเริ่มต้นนั้น แนวความคิดของโครงการจะถูกออกแบบมาในสไตล์ Luxury Zen เพื่อตัดขาดจากความวุ่นวายใจกลางเมืองสู่พื้นที่แห่งการพักอาศัยอย่างมีระดับ พร้อมกับกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น โดยรูปแบบของห้องพักในโครงการก็มีให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ 1 Bedroom ไปจนถึง Penthouse
และแน่นอนโครงการคอนโดมิเนียมระดับ Super Luxury จะต้องมีความต้องการในการออกแบบไม่เหมือนโครงการอื่นๆ แม้แต่ระบบปรับอากาศเองก็มี Concept ในการออกแบบที่ไม่ธรรมดา โดยแรกเริ่มทางโครงการได้ออกแบบระบบปรับอากาศเป็นระบบ VRF เพื่อต้องการลดพื้นที่ในการติดตั้ง Condensing Unit โดยทางโครงการได้เตรียมพื้นที่ในแต่ละห้องไว้สำหรับติดตั้ง Condensing Unit โดยตรงพื้นที่ติดตั้ง Condensing Unit จะมี Louver อลูมิเนียมปิดพื้นที่ไว้เพื่อความสวยงาม แต่ก็จะมีผลกระทบกับการระบายความร้อนของ Condensing Unit

ทางโครงการจึงมีความกังวลใจถ้าจะต้องติดตั้ง Condensing Unit ที่บริเวณดังกล่าว ว่าการระบายความร้อนจะไม่ดีจนส่งผลกระทบทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบปรับอากาศลดลง จึงได้พยายามหา Solution ที่เหมาะสมที่สุดที่จะคงไว้ทั้งด้านสถาปัตยกรรมและด้านวิศวกรรม

ด้วยเหตุนี้ทางโครงการจึงให้ทางบริษัทฯทำการจำลองการระบายความร้อนของ Condensing Unit ว่าถ้าติดตั้งในบริเวณดังกล่าวจะส่งผลให้เครื่องปรับอากาศลดประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ซึ่งทางบริษัทฯได้ทำการจำลองการระบายความร้อนของเครื่องปรับอากาศด้วยโปรแกรม Air Flow Analysis simulation และได้ทำการปรับแก้ Louver ทั้งทิศทางและช่องว่าง จนได้ผลการจำลองจนเป็นที่น่าพอใจ ทางโครงการจึงวางใจและตัดสินใจติดตั้งเครื่องปรับอากาศตามที่บริษัทฯให้คำแนะนำไป

จากรูปจะเห็นได้ว่า Condensing Unit แบบ Top Flow จะถูกติดตั้งด้านหลัง Condensing Unit แบบ Side Flow ซึ่งปกติถ้าไม่ติดตั้ง Hood ที่ Condensing Unit แบบ Top Flow จะทำให้ลมร้อนที่ออกมาจาก Condensing Unit แบบ Top Flow จะถูก Condensing Unit แบบ Side Flow ดูดเข้าไปแล้วจะทำให้อุณหภูมิการทำงานสูงจนมีโอกาสที่จะหยุดการทำงานไป ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทฯจึงได้แนะนำให้ทางโครงการติดตั้ง Hood เพื่อบังคับให้ลมร้อนจาก Condensing Unit แบบ Top Flow ถูกปล่อยออกไปให้พ้นจาก Condensing Unit แบบ Side Flow และทางบริษัทฯยังได้ขอพื้นที่เปิดของ Louver ให้มีพื้นที่ประมาณมากกว่า 50% เพื่อช่วยให้อากาศจากภายนอกถูกดูดเข้ามาในบริเวณติดตั้ง Condensing Unit ซึ่งจะช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้ดียิ่งขึ้น
โดยหลังจากติดตั้งเสร็จ ทางบริษัทฯได้เข้าไปทดสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ก็พบว่าการทำงานของเครื่องปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดี และใกล้เคียงกับผลจำลองการระบายความร้อนที่เคยจำลองไว้ก่อนการติดตั้งจริง ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทฯจึงขอแนะนำให้หลายๆโครงการที่กำลังออกแบบอยู่ ให้ทดลองใช้โปรแกรมจำลองการระบายความร้อนนี้ เพื่อดูแนวโน้มว่าบริเวณที่เราออกแบบไว้จะสามารถระบายความร้อนได้หรือไม่ เพื่อที่ทางโครงการจะได้สามารถทำการปรับแก้ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากการระบายความร้อนจากเครื่องปรับอากาศ
ขอบคุณภาพสวยๆจาก https://www.raimonland.com/

หากมีโครงการใดที่ประสงค์ให้ทีมงานเราช่วย Support ทั้งด้านเทคนิคและด้านบริการ
รวมถึงการจำลองการระบายความร้อนจาก Condensing Unit
สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายขายระบบปรับอากาศโครงการ 02-763-7000 ต่อ 5219
เรามีทีมงานที่จะช่วย Support ทั้งงานในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ทั่วประเทศไทย