Mitsubishi Electric E-Newsletter issue 1/2021

กลุ่มองค์กรมิตซูบิชิ อีเล็คทริค และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
[PART 3]

ในฉบับก่อนทุกท่านคงได้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการร่วมผลักดันสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านกิจกรรมต่างๆ
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายที่ 1-3 ซึ่งกลุ่มองค์กรมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ได้มุ่งมั่นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกันไปแล้ว
E-News letter ฉบับนี้ยังคงหยิบยกตัวอย่างกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่มองค์กรมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ในส่วนของเป้าหมายที่
4-5 นำมาเล่าให้ทุกท่านได้ทราบกัน

SDG4 "การศึกษาที่มีคุณภาพ": การศึกษาที่เท่าเทียมกันที่นำไปสู่ความยั่งยืน

สำหรับเป้าหมาย SDG4 คือ "การศึกษาที่มีคุณภาพ" ทาง Mitsubishi Electric เองได้ให้การสนับสนุนทางการศึกษาทั่วโลกเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ ทุกคนจะได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกัน

ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่กลุ่มองค์กรมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ริเริ่มทำงานร่วมกับองค์กรระดับท้องถิ่นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้การสนับสนุนด้านการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้าน Sustainability

ตัวอย่างการทำงานร่วมกับองค์กรช่วยเหลือเด็กในโคลอมเบีย

ตัวอย่างเช่นในโคลอมเบีย ทางบริษัท Mitsubishi Electric ได้ทำงานร่วมกับองค์กรช่วยเหลือเด็กในท้องถิ่น เพื่อจัดหาทุนการศึกษาและบริจาคอุปกรณ์การเรียนทุกปี และเสนอโครงการฝึกงานภาคปฏิบัติสำหรับนักเรียนมัธยมปลายที่โรงงานในโคลอมเบีย โดยนักศึกษาฝึกงานจะได้รับโอกาสในการศึกษาด้านวิศวกรรม การจัดจำหน่าย และสาขาอื่นๆ ที่จะเป็นทักษะที่สามารถช่วยให้พวกเขาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้

เพื่อการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการศึกษาของเด็กๆ ทั่วโลก Mitsubishi Electric พยายามที่จะช่วยสร้างสังคมที่เด็กๆ ทุกคนจะมีอนาคตที่สดใส ด้วยการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นประเทศกำลังพัฒนา เป็นหลัก เช่น การเรียนรู้ทางไกลผ่านดาวเทียมโดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่พัฒนาโดย Mitsubishi Electric

ในขณะเดียวกันที่ญี่ปุ่น Mitsubishi Electric มีการจัด Workshop สำหรับเด็กเพื่อพัฒนาให้เป็นวิศวกรในวันข้างหน้า หรือที่เรียกว่า Mitsubishi Electric Science Classes โดยโครงการนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2009 โดยออกแบบมาเพื่อปลูกฝังให้เด็กๆ มีความคิดทางวิทยาศาสตร์และรักการผลิต ผ่านการทดลองและกิจกรรมงานฝีมือที่สอนบนหลักการพื้นฐานของไฟฟ้าโทรคมนาคม การเขียนโปรแกรม และวิทยาศาสตร์อื่นๆ นอกจากนี้ในเดือนมิถุนายน 2020 ที่ผ่านมา ทาง Mitsubishi Electric ได้เผยแพร่เนื้อหาของ Workshop ทาง Online เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่อยู่บ้านเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ได้เพิ่มพูนความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

(ที่มา : https://www.mitsubishielectric.com/en/our-stories/article/xx_ww_x_sc2103_02.page)

SDG5 "ความเท่าเทียมทางเพศ": สร้างอนาคตโดยไม่คำนึงถึงเพศ

เป้าหมาย SDG5 คือ "ความเท่าเทียมทางเพศ" โดย Mitsubishi Electric มีส่วนร่วมในเป้าหมายนี้ด้วยการสนับสนุนโครงการพัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมให้กับผู้หญิงทุกวัยที่มีความสนใจในสาขา STEM (วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมและคณิตศาสตร์)

ความเป็นจริงของช่องว่างระหว่างเพศ

ความเสมอภาคระหว่างเพศ - SDG5 เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงและต้องมีการให้ความเสมอภาคอย่างแท้จริงทั้งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนา ในขณะที่จากผลสำรวจประเทศในกลุ่มนอร์ดิก เช่น ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และฟินแลนด์ มีอันดับสูงสุดในรายงาน Global Gender Gap ประจำปี 2020 ที่เผยแพร่โดย World Economic Forum แต่กลับกันประเทศอุตสาหกรรมบางประเทศมีรายชื่ออยู่ในระดับต่ำอย่างน่าตกใจรวมถึงสหรัฐอเมริกา (อันดับที่ 53) รัสเซีย (อันดับที่ 81) จีน (อันดับที่ 106) และญี่ปุ่น (อันดับที่ 121)

สิ่งที่รายงานชี้ให้เห็นก็คือความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ระดับเสรีภาพที่สตรีและเด็กผู้หญิง รวมถึงโอกาสในการทำงานและการตัดสินใจทางการเมืองและเศรษฐกิจ ดังนั้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ทุกคนสามารถเติบโตได้โดยไม่คำนึงถึงเพศ จึงถือเป็นเรื่องเร่งด่วนสำหรับคนทั้งโลก

ตัวอย่างงานวิจัยของสหประชาชาติที่ดำเนินการในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศอุตสาหกรรม 59 ประเทศตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2014 พบว่าในทั้งสองประเทศผู้หญิงใช้เวลาในการทำงานบ้าน เช่น ทำอาหาร ทำความสะอาดและซักผ้า มากกว่าผู้ชายซึ่งคิดเป็น 18% ของประชากรทั้งหมด

การวางแผนอาชีพและการสนับสนุนสตรีใน STEM

ความไม่เท่าเทียมกันทางเพศยังแพร่หลายในสาขา STEM ด้วยเหตุนี้ Mitsubishi Electric Europe สาขาเยอรมันนีจึงให้การสนับสนุนหญิงสาวที่อาจกลายเป็นวิศวกรในอนาคต ในเดือนมีนาคม 2019 จึงได้จัดวันเด็กผู้หญิงสำหรับนักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายในท้องถิ่นที่มีความสนใจในสาขา STEM ซึ่งเป็นงานที่ตอบสนองความต้องการของสาขา ในยังมีบทบาทในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย เยาวชนหญิงที่เข้าร่วมงานจะได้รับประสบการณ์ในการทำงานเช่น การประกอบหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมเพื่อให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหว กิจกรรมเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับประสบการณ์โดยตรงว่างานในระบบอัตโนมัติในโรงงานนั้นน่าสนใจอย่างไร

Mitsubishi Electric และบริษัทในเครือยังได้เสนอโปรแกรมการพัฒนาผู้จัดการให้กับพนักงานชายหรือหญิงคนใดคนหนึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทักษะการบริหารจัดการที่โดดเด่น แม้ว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการเหล่านี้ในอดีตจะมาจากการตลาดและงานในสาขาอื่นๆ แต่จากความพยายามเคลื่อนไหวเพื่อปรับปรุงความหลากหลาย ทำให้เกิดผู้จัดการที่เป็นสตรีในแผนกวิศวกรรมและแผนกเทคนิคอื่นๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

(ที่มา : https://www.mitsubishielectric.com/en/our-stories/article/xx_ww_x_sc2104_02.page)

จากตัวอย่างกิจกรรมข้างต้นที่กลุ่มองค์กรมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ได้มีส่วนร่วมนั้นจะเห็นได้ว่าเราได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญกับ “เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก” หรือ SDGs อย่างแท้จริงผ่านโครงการ Sustainability มากมาย โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมมอบความปลอดภัยและความมั่นคง โดยคำนึงถึงการเคารพสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายของบริบทในสังคม ใน E-new letters ฉบับหน้าจะพาทุกท่านไปพบกับกิจกรรมต่างๆ ที่ทางบริษัท
มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ได้ดำเนินการในประเทศไทย เพื่อร่วมผลักดันสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs ในมิติ
ต่างๆ ต่อไป