Mitsubishi Electric E-Newsletter issue 1/2021

โครงการ โรงเรียนนานาชาติสิงค์โปร์ (SISB) Campus ธนบุรี

อย่างที่เราทราบกันดี ณ ปัจจุบันระบบ VRF เป็นที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทั้งโครงการที่สร้างใหม่หรือโครงการที่ต้องการปรับปรุงระบบปรับอากาศ โดยในปี ค.ศ. 2021 ที่ผ่านมานั้น VRF ของ Mitsubishi Electric ได้ถูกเลือกใช้งานในโครงการต่างๆมากมาย 1 ในนั้นมีโครงการนึงที่เราอยากจะพูดถึง นั้นก็คือ โครงการ โรงเรียนนานาชาติสิงค์โปร์ (SISB) Campus ธนบุรี

โครงการโรงเรียนนานาชาติสิงค์โปร์ ธนบุรี เปิดทำการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2017 โดยเปิดสอนระดับ Nursery 1 ไปจนถึง Year 9 สอนเป็นระบบ 3 ภาษา ซึ่งในปี ค.ศ. 2021 ทาง SISB ได้เริ่มทำการก่อสร้าง เฟส 2 เพื่อรองรับจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในระหว่างการออกแบบระบบปรับอากาศ ทางโครงการได้ทำการเปรียบเทียบกันระหว่างระบบ VRF กับระบบ Split Type

ทาง MKY ได้เข้าไปมีส่วนร่วมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกใช้ระบบปรับอากาศ ซึ่งถ้าพิจารณาจากแบบก่อสร้างจะพบว่าตำแหน่งการติดตั้ง Condensing Unit นั้นจะไกลจาก Fan Coil Unit อยู่มาก ซึ่งถ้าจำเป็นจะต้องติดตั้งเป็นระบบ Split Type จะทำให้มีปัญหาพื้นที่การติดตั้ง Condensing Unit จึงต้องออกแบบเป็นระบบ VRF เพื่อให้สามารถนำ Condensing Unit ไปติดตั้งรวมกันที่ชั้นดาดฟ้าของแต่ละอาคาร

และทางโครงการยังมีความต้องการที่จะควบคุมการใช้งานของเครื่องปรับอากาศจากส่วนกลาง ซึ่งถ้าเลือกใช้เครื่องปรับอากาศระบบ Split Type จะต้องใช้อุปกรณ์เสริม M-NET Interface เพื่อให้เครื่องปรับอากาศสื่อสารกับ Central Control ได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจะทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างระบบ VRF กับระบบ Split Type เงินลงทุนจะใกล้เคียงกัน จึงทำให้ทางโครงการตัดสินใจใช้เครื่องปรับอากาศเป็นระบบ VRF

ในการใช้งานเครื่องปรับอากาศของโรงเรียนจะเห็นได้ว่าจะมีการใช้งานอย่างเป็นเวลาที่แน่นอน เช่น ช่วงเช้าห้องคอมพิวเตอร์จะไม่มีการเรียนการสอน เครื่องปรับอากาศจะหยุดการทำงาน แต่ช่วงบ่ายจะมีการเรียนการสอนจึงต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเฉพาะช่วยบ่ายเท่านั้น โดยถ้าเป็นเครื่องปรับอากาศทั่วไปอาจจะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยเปิดปีดเครื่องปรับอากาศตามตารางสอนของแต่ละห้อง หรือไม่ก็ต้องตั้งเวลาเปิดปิดจากตัวเครื่องปรับอากาศแต่ละเครื่องเอง ซึ่งถ้าโครงการมีจำนวนเครื่องปรับอากาศเป็นจำนวนมาก จะค่อนข้างเสียเวลาในการเปิดปิดเครื่องปรับอากาศมากทีเดียว และยิ่งเป็นช่วงที่เกิดการระบาดของโรค COVID-19 อย่างช่วงนี้ การเข้าไปเปิดปิดเครื่องปรับอากาศในพื้นที่จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วย

ด้วยเหตุผลดังกล่าวถ้าเลือกใช้เครื่องปรับอากาศระบบ VRF พร้อมด้วยระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศจากส่วนกลาง (Centralized Control) จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศจากส่วนกลางของ Mitsubishi Electric สามารถตั้งเวลาการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้ทั้งเป็นรายวัน รายเดือนและรายปีได้ และยังสามารถใช้งานผ่านเครือข่ายไร้สายด้วย Wi-Fi Router ที่จะสามารถสั่งงานเครื่องปรับอากาศได้จากพื้นที่ต่างๆภายในโรงเรียน ที่จะยิ่งช่วยให้การใช้งานเครื่องปรับอากาศ VRF ทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

โดยทางโครงการได้เริ่มติดตั้งเครื่องปรับอากาศมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ค.ศ. 2021 ซึ่งมีช่วงปลายปีได้ทำการเปิดใช้งานอาคารไปแล้วและในอนาคตทาง SISB ได้มีแผนการขยายโรงเรียนอีกหลายที่ ซึ่งมีแนวโน้มจะเลือกใช้ระบบปรับอากาศแบบ VRF ของ Mitsubishi Electric ในโครงการต่อไปอีก

สุดท้ายนี้จะเห็นว่าทีมงานของบริษัทฯมีความพร้อมและประสบการณ์ด้านการให้คำปรึกษาการออกแบบระบบปรับอากาศและระบบระบายอากาศที่จะช่วยให้งานโครงการออกมาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

หากทางโครงการของท่านมีความประสงค์ให้ทางบริษัทฯช่วยให้คำปรึกษาตั้งแต่งานออกแบบจนถึงงานดูแลรักษา
เครื่องปรับอากาศ สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายขายระบบปรับอากาศโครงการ โทร 02-763-7000 ต่อ 5219