Mitsubishi Electric E-Newsletter issue 1/2021

บริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา เปิดแผนเสริมแกร่ง
โครงสร้างธุรกิจ พร้อมรุกตลาดปี 2565

บริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา เปิดแผนเสริมแกร่งโครงสร้างธุรกิจ พร้อมรุกตลาดปี 2565 เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลากหลายไลน์อัพ พร้อมเดินหน้ายกระดับความพึงพอใจของลูกค้า ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งด้านโลจิสติกส์และบริการหลังการขาย เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการขายโต 120%

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ได้จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ประจำปี 2565 พร้อมแถลงแผนการดำเนินธุรกิจ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดเครื่องปรับอากาศอันดับ 1 ของไทย โดยคุณชินจิ คามิยะ กรรมการผู้จัดการ ได้เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ว่า “บริษัทฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลากหลายไลน์อัพ อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ตู้เย็น พัดลม พัดลมระบายอากาศ เครื่องฟอกอากาศ รวมทั้งเครื่องปรับอากาศและระบบปรับอากาศเชิงพาณิชย์ เป็นต้น ตลอดจนมุ่งยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าด้วยการเสริมความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างธุรกิจ ทั้งระบบโลจิสติกส์และบริการหลังการขาย

โดยในด้านโลจิสติกส์นั้น เมื่อปี 2562 ได้สร้างคลังสินค้าเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าทางภาคเหนือที่ จ.ลำปาง และล่าสุดได้สร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ในเขตภาคอีสานที่ จ.ขอนแก่น เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ส่งมอบสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ด้านบริการหลังการขาย ได้ลงทุนกว่า 60 ล้านบาท นำระบบ “Online service system” เข้ามาใช้ ช่วยให้กระบวนการทำงานทุกขั้นตอนตั้งแต่รับเรื่องแจ้งซ่อมจากลูกค้าไปจนถึงซ่อมเสร็จเป็นไปอย่างรวดเร็ว ช่วยย่นระยะเวลาและตอบสนองต่อการซ่อมบริการได้ดียิ่งขึ้น”

“ด้านแผนงานธุรกิจทั้งในระยะกลางและระยะยาว บริษัทฯ มุ่งเน้นการทำตลาดในธุรกิจ B2B โดยเน้นเสริมทุนและทรัพยากรที่สร้างความเจริญเติบโตให้ยอดขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ และมีแผนที่จะขยายศูนย์บริการสาขาสำนักงานสนับสนุนลูกค้าโครงการระบบปรับอากาศซิตี้มัลติ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ (ปัจจุบัน 6 สาขา และจะเพิ่มให้มี 8 สาขาภายในปี 2568) พร้อมนำเสนอคุณค่าใหม่ ๆ แก่ลูกค้าด้วยระบบปรับอากาศเชิงพาณิชย์และอุปกรณ์เพิ่มเติมจากผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการขายในกลุ่ม B2B ให้สูงขึ้นที่ 30% ของยอดขายรวมของบริษัทฯ ในปีงบประมาณ 2568”

สำหรับแผนงานด้านการบริการหลังการขายในปี 2565

คุณประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการรองผู้จัดการ ได้เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ได้พัฒนาระบบบริการหลังการขายแบบ Real Time ด้วยระบบ “MKY Online Service System” เชื่อมโยงศูนย์บริการมิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา และศูนย์บริการแต่งตั้งทั่วประเทศ เพื่อยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าทั้งกลุ่ม B2C และ B2B มากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มเครือข่ายในการสื่อสารที่ทันสมัยให้ทีมช่างเทคนิค สามารถติดต่อประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มศักยภาพในการให้บริการหลังการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าเชิงพาณิชย์ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยเน้นเสริมกำลังทีมช่างผู้ชำนาญการเพื่อรองรับงานบริการ ณ ศูนย์บริการสาขาสำนักงานสนับสนุนลูกค้าโครงการระบบปรับอากาศซิตี้มัลติ ทั่วประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้ได้ ขยายขอบเขตการให้บริการ Express Team Service จากเดิมที่ให้บริการซ่อมเครื่องปรับอากาศภายในบ้านด่วนภายใน 24 ชม. ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ได้ขยายขอบเขตการให้บริการไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ อาทิ ตู้เย็น พัดลม และปั๊มน้ำ เป็นต้น”

ด้านกลยุทธ์การตลาดในปี 2565

คุณทาคาชิ ฟูจิกิ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย เปิดเผยว่า “กลุ่ม B2C บริษัทฯ เน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์หลักทั้งเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ตู้เย็น พัดลม เป็นต้น เพื่อให้เกิดพื้นที่ที่สะดวกสบาย โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพของเครื่องปรับอากาศพร้อมด้วยการพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานทั้งด้านการไหลเวียนอากาศและความสะอาดของอากาศ สำหรับกลุ่มธุรกิจ B2B มุ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์เพื่อรองรับความต้องการด้านสาธารณูปโภคที่กำลังเติบโต รวมถึงโรงแรมและร้านค้าในต่างจังหวัด โดยนำเสนอเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ล่าสุดที่เหมาะสำหรับร้านค้า คือเครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม Standard Inverter M- Series เพื่อขยายธุรกิจ B2B ต่อไป

ด้านการสื่อสาร เน้นสื่อออนไลน์มากขึ้น โดยพัฒนาคอนเทนต์เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และเข้าใจในลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งปรับรูปแบบการจัดแสดงผลิตภัณฑ์หน้าร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจในผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านการร่วมเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอล บีจี ปทุม ยูไนเต็ด (BGPU) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นอกจากนี้ได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมที่ทำให้สัมผัสถึงพื้นที่ปรับอากาศที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นและประหยัดพลังงาน” เพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่ายถึงฟังก์ชั่นการใช้งานของ
3D-Move Eye Kiwami โดยเริ่มออกอากาศกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป