Mitsubishi Electric E-Newsletter issue 1/2021

ระยะการติดตั้งของ Condensing Unit ของเครื่องปรับอากาศ
แบบ Top Flow

ในฉบับที่แล้วเราได้แนะนำถึงระยะการติดตั้ง Condensing Unit แบบ Side Flow ที่มีทั้งระบบ Split Type และระบบ VRF ซึ่งทำให้พอรู้แล้วว่าการติดตั้งแบบไหนจะทำให้ Condensing Unit ระบายความร้อนได้ดีที่สุด มาถึงฉบับนี้จะมาแนะนำระยะการติดตั้ง Condensing Unit แบบ Top Flow ซึ่งจะใช้ในระบบ VRF เป็นหลัก

ติดตั้ง Condensing Unit แบบ Single Module

เริ่มต้นด้วยกรณีติดตั้ง Condensing Unit แบบ Single Module เพราะการติดตั้ง Condensing Unit นั้น โดยปกติจะแนะนำให้ติดตั้งบริเวณที่โล่งแจ้งไม่มีสิ่งกีดขวางการระบายลมร้อน แต่ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องติดตั้งในบริเวณที่มีผนังกั้นด้านข้าง เราก็ขอแนะนำให้ติดตั้งตามเงื่อนไขดังนี้

  • แบบติดตั้งระยะด้านหลังเครื่องเว้นระยะมากกว่า 300 มิลลิเมตร จะต้องมีระยะเว้นด้านข้างเครื่องข้างละ 15 มิลลิเมตร และมีระยะเว้นด้านหน้าเครื่อง 450 มิลลิเมตร เป็นอย่างน้อย
  • แบบติดตั้งระยะด้านหลังเครื่องเว้นระยะมากกว่า 100 มิลลิเมตร จะต้องมีระยะเว้นด้านข้างเครื่องข้างละ 50 มิลลิเมตร และมีระยะเว้นด้านหน้าเครื่อง 450 มิลลิเมตร เป็นอย่างน้อย
  • โดยระยะที่แนะนำไปนั้น ความสูงของผนังฝั่งด้านหน้าเครื่องต้องสูงไม่เกินความสูงของ Condensing Unit ส่วนผนังฝั่งด้านหลังเครื่องต้องสูงไม่เกิน 500 มิลลิเมตร แต่ถ้าผนังทั้งสองฝั่งสูงเกินกว่าที่กำหนด จะต้องนำความสูงที่สูงเกินกำหนดมารวมกับระยะเว้นด้านหลังเพื่อให้มีระยะเว้นมากกว่าเดิม เช่น ถ้าผนังด้านหลังสูงเกินกว่าที่กำหนด 200 มิลลิเมตร จะต้องมาเผื่อระยะเว้นด้านหลังเพิ่มจาก 300 มิลลิเมตร เป็นเว้นระยะด้านหลัง 500 มิลลิเมตรแทน

ติดตั้ง Condensing Unit แบบหลาย Module

ส่วนอีกหนึ่งกรณี คือ กรณีติดตั้ง Condensing Unit แบบหลาย Module

ส่วนใหญ่การติดตั้ง Condensing Unit ระบบ VRF จะพบกรณีหลาย Module เพราะจะช่วยในลดพื้นที่การติดตั้ง Condensing Unit ด้วย ดังนั้นการติดตั้งแบบหลาย Module จะมีรูปแบบการติดตั้งที่หลากหลายมากกว่า โดยจะมีเงื่อนไขต่างๆดังนี้

  • ติดตั้งแบบมีระยะด้านหลังห่างจากผนังมากกว่า 300 มิลลิเมตร จะต้องสามารถเว้นระยะระหว่าง Module แต่ละเครื่องได้ 30 มิลลิเมตร และระยะเว้นด้านหน้ากับผนังอย่างน้อย 450 มิลลิเมตร และพื้นที่ด้านข้างเปิดโล่งทั้งสองด้าน
  • ติดตั้งแบบมีระยะด้านหลังห่างจากผนังมากกว่า 100 มิลลิเมตร จะต้องสามารถเว้นระยะระหว่าง Module แต่ละเครื่องอย่างน้อย 100 มิลลิเมตร และระยะเว้นด้านหน้ากับผนังอย่างน้อย 450 มิลลิเมตร และพื้นที่ด้านข้างเปิดโล่งทั้งสองด้าน
  • การติดตั้งแบบ Condensing Unit วางสองแถวและมีผนังด้านหลังทั้ง 2 ด้าน จะต้องเว้นระยะด้านหน้าที่หันหน้าเครื่องเข้าหากันระยะอย่างน้อย 900 มิลลิเมตร และเว้นระยะด้านหลังของเครื่องอย่างน้อย 300 มิลลิเมตร
  • การติดตั้งแบบ Condensing Unit ในแบบมีผนังกั้นด้านข้างและด้านหลังอย่างละ 1 ด้าน ทำให้ต้องเว้นระยะด้านหลังที่ติดกับผนังด้วยระยะอย่างน้อย 300 มิลลิเมตรและเว้นระยะด้านหน้าที่หันหน้าเครื่องเข้าหากันอย่างน้อย 900 มิลลิเมตร และเว้นระยะด้านข้างด้านที่ติดผนังระยะอย่างน้อย 1,000 มิลลิเมตร

จากที่กล่าวแนะนำมาทั้งหมด จะเป็นเพียงการยกตัวอย่างการติดตั้งที่น่าจะเกิดกรณีตามตัวอย่างข้างต้นมากที่สุด แต่ปัจจุบันการนำระบบ VRF ไปใช้งานนั้น ส่วนใหญ่พื้นที่ติดตั้งมักจะนำไปติดตั้งในพื้นที่ไกลสายตาคนเพื่อไม่ให้บดบังความสวยงามของอาคาร อย่างเช่นนำไปติดตั้งบริเวณลานจอดรถบนอาคาร หรือถูกติดตั้งบริเวณระเบียงของอาคาร ซึ่งพื้นที่ด้านบนของ CDU จะถูกบังด้วยพื้นที่ของชั้นถัดไป ทำให้บริเวณด้านบน CDU ไม่สามารถระบายอากาศได้ดี ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานั้นแนะนำให้ติดตั้งท่อลมในส่วนของด้านบน CDU

จากรูปเป็นตัวอย่างการติดตั้งแบบด้านบนมีอุปกรณ์อื่นๆบังบริเวณส่วนด้านบน จึงทำให้หากติดตั้งแบบไม่มีท่อลมจะทำให้ลมร้อนถูกระบายออกมาได้ไม่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อการทำความเย็นของระบบได้ ดังนั้นจากรูปจะเห็นว่า CDU จะถูกติดตั้งโดยมีท่อลมด้านบนคอยทำหน้าที่บังคับลมแทนที่จะส่งลมร้อนออกด้านบน ให้เป็นการส่งลมร้อนออกด้านข้างแทน และเรายังสามารถปรับ External Static Pressure ให้เป็นค่าสูงสุดที่ 60 Pa เพื่อช่วยให้การระบายลมร้อนจาก CDU เอาชนะแรงเสียดทานภายในท่อลมได้ จึงทำให้ลมร้อนถูกระบายออกได้ดี

จากรูปแนะนำการติดตั้งนั้น จะเห็นว่าการต่อท่อลมที่ด้านบนของ CDU นั้น จะถูกแนะนำให้ท่อลมมีความสูงประมาณ 1,000 มิลลิเมตรจากด้านบนของ CDU เพื่อป้องกันไม่ให้ลมร้อนที่ออกมาจาก CDU ถูกตีและอั้นทำให้ลมร้อนไม่สามารถระบายได้

สุดท้ายนี้หากมีโครงการใดที่ไม่สามารถติดตั้งได้ตามคำแนะนำเบื้องต้นหรือจำเป็นต้องติดตั้งนอกเหนือจากกรณีดังกล่าว ทางบริษัทฯมีความยินดีเข้าไปให้คำแนะนำและสามารถใช้โปรแกรม Air Flow Analysis เพื่อช่วย Simulate การไหลของลมร้อนได้ ทำให้ทางโครงการสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างดี สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายขายระบบปรับอากาศโครงการ โทร 02-763-7000 ต่อ 5219

ท่านสามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายขายระบบปรับอากาศโครงการ เพื่อ Support ให้กับทีมงานโครงการของท่านได้
โทร 02-763-7000 ต่อ 5219