Mitsubishi Electric E-Newsletter issue 1/2021

กลุ่มองค์กรมิตซูบิชิ อีเล็คทริค และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ในระดับโลก (SDGs) [PART 4]

หากใครติดตาม E-News letter ฉบับที่ผ่านมา เชื่อว่าท่านคงได้เห็นถึงเจตนารมย์ของกลุ่มองค์กรมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ในการมีส่วนร่วมผลักดันสังคมและสิ่งแวดล้อมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลก (SDGs) ในมิติต่างๆ ผ่านกิจกรรมองค์กรที่หลากหลายกันไปแล้ว

จากประเทศญี่ปุ่น..สู่ประเทศไทย ในฉบับนี้เราจึงหยิบยกตัวอย่างกิจกรรม SDGs ของกลุ่มองค์กร มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ในประเทศไทย มานำเสนอให้ทุกท่านได้รับทราบกัน โดยเริ่มจากบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MCP ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค เพื่อจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศนั่นเอง

กิจกรรมต่างๆ มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ ผลักดันสังคมไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในมิติใดบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

1. โครงการสนับสนุนงานวิชาการ งานวิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนและร่วมกิจกรรมกับ สอศ. โดยจัดวิทยากรที่มีประสบการณ์มาให้ความรู้และสร้างความเข้าใจทั้งในภาคทฤษฏีและการปฏิบัติจริงให้กับนักเรียน นักศึกษา ได้มีทักษะด้านเครื่องปรับอากาศให้มากขึ้นทั้งในหลักสูตรการซ่อมบำรุง การแก้ไขปัญหาเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์และพื้นฐานเครื่องปรับอากาศระบบ VRF ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดังนี้

ปี 2014 – 2018

จัดฝึกอบรมภาคทฤษฏีให้กับครูผู้สอนและนักศึกษา หลักสูตรเครื่องปรับอากาศระบบ CITY Multi หรือ VRF ให้กับครูผู้สอนและนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยสุรนารี และมหาวิทยาลัยบูรพา

ปี 2019

บริจาคเครื่องปรับอากาศจำนวน 442 เครื่อง มูลค่า 6,171,514 บาท ให้กับ 8 วิทยาลัย (วท.ขอนแก่น, วท.เพชรบุรี, วท.ชัยภูมิ, วท.สมุทรปราการ, วท.สระบุรี, วท.นครราชสีมา, วท.อุทัยธานี, วท.สุราษฎร์ธานี)

ปี 2020

บริจาคเครื่องปรับอากาศจำนวน 20 ชุด มูลค่า 399,384.20 บาท ให้กับวิทยาลัยสุโขทัย

ปี 2021

บริจาคเครื่องปรับอากาศจำนวน 501 เครื่อง มูลค่า 5,534,995.14 บาท ให้กับ 11 วิทยาลัย (วท.เพชรบุรี, วท.ตราด, วท.บัวใหญ่, วท.พิมาย, วท.สุโขทัย, วท.เขมราฐ, วก.แกลง, วก.แล้งคร้อ, วก.พยัคฆภูมิพิสัย, วช.มหาสารคาม, วชช.พิจิตร)

จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับระบบเครื่องปรับอากาศและเทคโนโลยีการทำความเย็น ให้กับนักเรียน วท.พิมาย , วท.ตราด , วชช.พิจิตร

2. โครงการมอบทุนการศึกษาและโครงการส่งเสริมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน สาขาช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ

MCP ได้เล็งเห็นและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ลูกหลานของพนักงานได้พัฒนาความรู้และทักษะความสามารถของตนเองเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมไทยในอนาคตจึงได้จัดตั้งโครงการมอบทุนการศึกษา สำหรับบุตรพนักงานที่เรียนดีปีละ 90 ทุน มูลค่ารวม 400,000 บาท

อีกทั้งยังได้จัดทำโครงการส่งเสริมการพัฒนาและเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน สาขาช่างติดตั้งและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ บริจาคเครื่องปรับอากาศให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพื่อใช้ทดสอบการแข่งขันทักษะฝีมือระดับชาติ

ปี 2017

บริจาคเครื่องปรับอากาศให้กับวิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ จำนวน 15 ชุด มูลค่า 110,000 บาท

ปี 2018

บริจาคเครื่องปรับอากาศให้กับวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี จำนวน 15 ชุด มูลค่า 120,000 บาท

ปี 2019

บริจาคเครื่องปรับอากาศให้กับวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี จำนวน 15 ชุด มูลค่า 130,000 บาท

ปี 2020

บริจาคเครื่องปรับอากาศให้กับวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด จำนวน 15 ชุด มูลค่า 150,000 บาท

และบริจาคเครื่องปรับอากาศให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อใช้ทดสอบการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงาน

ปี 2018

บริจาคเครื่องปรับอากาศให้กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อใช้ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 จำนวน 18 ชุด มูลค่า 150,000 บาท

ปี 2020

บริจาคเครื่องปรับอากาศให้กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อใช้ในการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 45 ชุด มูลค่า 1,157,850 บาท

จากตัวอย่างกิจกรรมข้างต้นที่ MCP ได้มีส่วนร่วมนั้นจะเห็นได้ว่าเราได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรและทักษะสำหรับใช้ประกอบวิชาชีพ ตลอดจนสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ใน E-new letters ฉบับหน้าจะพาทุกท่านไปพบกับกิจกรรมต่างๆ ของอีกหนึ่งบริษัทในกลุ่มมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นกิจกรรม SDGs ของบริษัทใดนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป